Hướng Dẫn Cất Trữ Và Bảo Quản Thịt Heo Muối Jamon Ibérico

Cách bảo quản thịt heo muối Jamón Ibérico Tây Ban Nha như thế nào? Jamón Ibérico có thể để được bao lâu?

Giờ đây, bạn có thể dễ dàng thưởng thức mon ngon đáng tự hào nhất của Tây Ban Nha ngay tại nhà. Để món ăn này luôn được thơm ngon, bạn cần bảo quản nó đúng cách. Vậy bạn bảo quản Jamón Ibérico như thế nào và ở đâu? Nó có thể để được bao lâu? Tại sao Jamon lại có thể để lâu như vậy? Trong bài viết này sẽ giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi trên.

Bảo quản đùi heo muối Jamon Ibérico

Cách bảo quản thịt heo muối Jamón Ibérico Tây Ban Nha

Thịt heo muối Jamón Ibérico để được bao lâu?

Jamón Ibérico khi còn nguyên trong túi có thể để được 9 tháng kể từ khi mua. Sau khi mở túi, có thể để được trong 6-8 tuần, miễn là nó được bảo quản đúng cách. Một đùi jamon 100% Ibérico de Bellota 7.3kg có thể cắt được khoảng 45 đến 50 đĩa, mỗi đĩa khoảng 70g.

Một gói Jamón Ibérico cắt sẵn có thể để được khoảng 5 tháng trong tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu đã mở ra thì nên dùng hết trong ngày. Nhưng tin tôi đi, bạn sẽ chẳng thể để nó còn trong vài giờ!

Đùi heo muối Jamón Ibérico không nhất thiết phải để trong tủ lạnh. Có thể để nó trên giá, tránh xa nguồn nhiệt và ánh nắng trực tiếp. Có thể để nó trên bàn bếp, tuy nhiên nên tránh xa lò nướng hoặc bếp gas. Jamon được bảo quản tốt nhất ở nơi khô ráo, thoáng mát như hầm rượu hoặc tầng hầm sạch sẽ, vì nhiệt độ ở đó sẽ giống như các phòng bảo quản chuyên dụng ở Tây Ban Nha.

Với loại jamon cắt miếng trong túi hút chân không, nên bảo quản nó trong tủ lạnh. Tuy nhiên không nên để nó vào ngăn đá, nó quá mỏng và ít. Thịt heo muối Jamon đã được ủ muối trước khi đóng gói hút chân không. Đó cũng đã là một cách bảo quản rồi, nên không nhất thiết phải sử dụng hai phương pháp cùng lúc.

Bảo quản thịt heo muối Jamón Ibérico như thế nào?

Jamon Ibérico để được trong bao lâu

Sau khi bạn đã cắt Jamón 100% Ibérico de Bellota, nó nên được bảo quản đúng cách để tránh hư hỏng. Phủ những miếng mỡ mà bạn cắt ra lúc đầu khi bắt đầu cắt jamon lên phần thịt mà bạn đã cắt. Sau đó phủ một mảnh vải lên để tránh ánh nắng và không khí ẩm. Lần dùng tiếp theo, bạn chỉ cần vén miếng vải lên, lật những miếng mỡ ra và bắt đầu cắt!

Khi thấy các miếng mỡ bị khô do tiếp xúc với không khí, bạn chỉ cần bỏ những miếng ở trên cùng đi. Phần jamon còn lại sẽ vẫn ở trong tình trạng hoàn hảo.

Có cần bảo quản thịt heo muối Jamón Ibérico trong tủ lạnh không?

Chỉ Jamón Ibérico cắt miếng sẵn mới cần bảo quản trong tủ lạnh. Nếu để trong tủ lạnh, trước khi ăn, bạn nên để nó ra ngoài trước khoảng 1 tiếng để jamon về lại nhiệt độ phòng. Vì nếu ăn jamon lạnh chẳng khác nào uống sâm panh ấm.

Nếu không muốn đợi lâu, bạn có thể đặt túi jamon vào khay nước ấm vài phút. Sẽ có ngay đĩa jamon để bạn thưởng thức.

Nên làm gì với những miếng thịt heo muối jamon thừa?

Bảo quản thịt heo muối Tây Ban Nha

Nếu bạn cắt hơi nhiều jamon mà không dùng hết, có thể đặt các miếng còn lại vào đĩa và dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để ngăn không cho tiếp xúc với không khí. Sau đó cho vào tủ lạnh và dùng trong khoảng 2-3 ngày. Hoặc nếu có máy hút chân không, bạn có thể cho vào túi và hút chân không, jamon sau đó có thể trong tủ 2 đến 3 tháng.

Vì sao thịt heo muối Jamón Ibérico Tây Ban Nha lại để được lâu như vậy?

Jamón Ibérico là loại thịt đã qua xử lý, bằng cách ủ muối trong một khoảng thời gian dài. Ủ muối là phương pháp bảo quản lâu đời đã được sử dụng qua nhiều thế kỷ, để giúp thực phẩm không bị hư hỏng mà không cần đến tủ lạnh. Quá trình ủ diễn ra trong thời gian dài và rất kỳ công.

Quá trình ủ muối thịt heo muối diễn ra như thế nào?

Sau khi giết thịt, các nghệ nhân ngâm đùi lợn trong muối, rửa sạch cẩn thận và đặt chúng trong phòng lạnh từ 60 đến 90 ngày. Trong thời gian này, muối sẽ tự ngấm đều vào thịt, thịt bắt đầu được bù nước và bảo quản. Quá trình ủ được giám sát chặt chẽ, tăng nhiệt và độ ẩm dần theo thời gian. Khi giăm bông đạt đến nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng, các nghệ nhân chuyển chúng vào một hầm sấy khô tự nhiên được gọi là “bodega”.

Jamon thường được hong khô trong khoảng từ sáu tháng đến một năm đến khi chúng đạt được kết cấu và hương vị hoàn hảo. Sau đó, họ treo jamón trong một hầm bảo quản để Jamon chín. Jamon sau đó nó sẽ được thử nghiệm và trải qua các cuộc kiểm tra về hương thơm, chất lượng cho đến khi họ chắc chắn rằng Jamon đã chín hoàn toàn. Tất cả quá trình ủ và chờ Jamon chín có thể mất đến 4 năm.

Bảo quản thịt heo muối Jamón Ibérico đúng cách

Bảo quản thịt heo muối trong tủ lạnh

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có một đùi Jamon Ibérico Tây Ban Nha được ủ 4 năm sẵn tại nhà, hoặc những gói Jamon thái lát tiện lợi để nhâm nhi trước bữa tối. Nếu được bảo quản đúng cách, Jamon sẽ giữ nguyên hương vị và để được rất lâu. Chỉ cần nhớ rằng: Jamon thái lát nên để trong tủ lạnh, còn đùi Jamón Ibérico chỉ cần để trên giá đỡ và để trên bàn bếp với miếng vải đậy lên trên. Bảo quản đúng cách để giữ trọn hương vị Jamon.

Cách thưởng thức thịt heo muối Jamon Ibérico

thưởng thức thịt heo muối Jamon Ibérico

Sự thật là bạn chỉ cần thực hiện vài bước sau để thưởng thức thịt heo muối Jamon Iberico trong những ngày hè.
  • Quên tủ lạnh đi , tìm nơi thoáng mát để bảo quản giăm bông, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Sau đó, nhiệt độ lý tưởng để thưởng thức thịt heo muối Tây Ban Nha phải luôn nằm trong khoảng từ 70 đến 76 F.
  • Khi bạn mở thịt lần đầu tiên, hãy dùng một con dao sắc để loại bỏ những lớp da và mỡ vàng đầu tiên. Khi bạn đã lấy được phần mỡ trắng, hãy bắt đầu dùng dao chuyên dùng cắt thịt nguội và để dành một số lát mỏng của phần mỡ này để phủ lên phần thịt lộ ra ngoài khi bạn sử dụng trong ngày.
  • Khi cắt thịt heo muối Jamon Ibérico, hãy thử chạm những lát thật mỏng với một lượng chất béo tốt, chất béo này rất ngon và tốt cho sức khỏe.
Chất béo của thịt heo muối jamon Ibérico được cho ăn bằng acorn tốt (Jamón Ibérico de Bellota) là nơi chứa đựng tất cả các hương liệu và hương vị; ăn giăm bông mà không có chất béo của nó là thưởng thức nó chỉ ở mức 50%.
Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ thưởng thức Jamón Ibérico de Bellota với một thức uống mát lạnh trong suốt mùa hè. Một ly bia lạnh, một ly sâm panh ướp lạnh hoặc kết hợp nó với một trong những thứ tốt nhất mà bạn có thể ghép Jamón Ibérico với: Sherry, cụ thể là “Fino” hoặc “Manzanilla.”
5/5 - (1 bình chọn)